Trang chủ / Kiến Thức / Chia sẻ của Thanh niên Hemophilia về phẫu thuật phục hồi chức năng

Chia sẻ của Thanh niên Hemophilia về phẫu thuật phục hồi chức năng

Trong sự phát triển chung của Hội Rối loạn Đông máu Việt Nam và những thành tựu đạt được từ việc thực hiện chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân Hemophilia. Sự kết hợp giữa Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương và Bệnh viện Bạch Mai đã mang đến sự thay đổi tích cực về sức khỏe cho bệnh nhân Hemophilia bằng việc phẫu thuật phục hồi chức năng.

Từ chương trình chăm sóc toàn diện, hàng trăm lượt bệnh nhân được các bác sĩ chuyên khoa phục hồi chức năng khám và hướng điều trị (trong đó một số bệnh nhân được phẫu thuật) đã tăng khả năng vận động giúp cho bệnh nhân có nhiều cơ hội hơn trong cuộc sống, học tập và lao động.

Tuy nhiên, với bệnh nhân Hemophilia việc phẫu thuật có những đặc thù riêng về bệnh lý khiến tâm lý chung của nhiều người lo lắng: không biết phẫu thuật xong sức khỏe tốt hơn hay xấu đi? Có biến chứng gì không? hoặc chi phí thế nào?, chọn kỹ thuật ra sao để an toàn và hiệu quả nhất…?

Để giải đáp những câu hỏi của hội viên, sáng 1/11/2017, tại Văn phòng Hội Rối loạn Đông máu Việt Nam – CLB Thanh niên Hemophilia đã có buổi sinh hoạt về chủ đề “Chia sẻ kinh nghiệm phẫu thuật PHCN” bằng việc chia sẻ những kinh nghiệm thực tế đã trải qua của hội viên được phẫu thuật thời gian vừa rồi.

Buổi chia sẻ kinh nghiệm với sự tham gia của 20 hội viên đến từ nhiều tỉnh thành khu vực miền bắc và miền nam.

 Hội viên lắng nghe chia sẻ từ các bạn đã trải qua phẫu thuật

Anh Đức đến từ Tp HCM chia sẻ: “Khớp gối của tôi bị đau từ khi còn học cấp 1, đến nay nó đã biến dạng, khả năng co duỗi kém nên khi biết được chương trình phẫu thuật phục hồi cho bệnh nhân Hemophilia tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, tôi đã liên hệ để đi đến quyết định phẫu thuật”.

Thời gian đầu, tôi cũng rất lo lắng nhưng sau khi được phẫu thuật và tập PHCN, tôi thấy chân mình cử động tốt hơn trước – Anh đức chia sẻ thêm.

Nằm trong số những người được phẫu thuật sớm từ chương trình, anh Nguyễn Khoa (Hưng Yên) cho biết: tôi cũng có lo lắng nhưng tinh thần lạc quan rất quan trọng và tôi đã trải qua. Tuy có chút khó khăn nhưng giờ chân tôi đã có thể mang giày và đi lại dễ dàng hơn so với trước khi phẫu thuật.

Khác với các bạn, anh Trần Phương (Hà Nội) đã dành thời gian tìm hiểu kiến thức về phẫu thuật chỉnh hình (khớp sẽ phẫu thuật), tìm hiểu khớp nhân tạo phù hợp, chọn khớp chất lượng có độ bền cao sau khi thay. Để từ đó anh xác định tâm lý sẵn sàng và chuẩn bị về tài chính rồi đi đến quyết định phẫu thuật.

Anh Trần Phương cho biết thêm, “anh được các bác sĩ chỉ định tiêm bổ sung đủ yếu tố đông máu nên sau khi phẫu thuật, vết mổ hồi phục nhanh chóng – sau 20 ngày phẫu thuật, hiện tại anh đi lại thấy khỏe và sẽ được ra viện vào ngày mai”.

Với  anh Ngô Hùng (Hà Nội) thì nhận xét: “buổi chia sẻ này rất có ích với tôi, tuy hiện tại tôi không phải phẫu thuật nhưng chân tôi đã đau nhiều năm, đã có biến chứng và những chia sẻ của các bạn đã phẫu thuật giúp tôi yên tâm hơn nếu sau này tôi có ý định phẫu thuật phục hồi chức năng.

Sau khi cùng nhau ăn cơm trưa vui vẻ, các hội viên tiếp tục chia sẻ tại quán cafe

Qua buổi chia sẻ này, các thành viên biết thêm nhiều về phẫu thuật PHCN Hemophilia nhưng đó là bước đầu và bước tiếp theo rất quan trọng là tập PHCN sau phẫu thuật – Nó quyết định nhiều đến việc hồi phục khả năng vận động của mỗi người.

Được phục hồi chức năng đưa đến cơ hội hòa nhập tốt hơn, nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân Hemophilia là một phần trong chương trình chăm sóc toàn diện mà Trung tâm Hemophilia (Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương) đang hướng tới nhằm thu hẹp khoảng cách trong công tác chăm sóc Hemophilia tại Việt Nam với các nước phát triển để bệnh nhân Hemophilia có sức khỏe tốt hơn.

Trần Hải
(theo 
Hội Rối Loạn Đông Máu Việt Nam)

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *