Trang chủ / Kiến Thức / Chế Độ Dinh Dưỡng Cho Bệnh Nhân Máu Khó Đông Hemophilia

Chế Độ Dinh Dưỡng Cho Bệnh Nhân Máu Khó Đông Hemophilia

(Câu lạc bộ máu khó đông bệnh viện quận Thủ Đức) Quan tâm đến sức khỏe của bạn khi mang trong mình căn bệnh máu khó đông là điều rất quan trọng. Bất kể bạn đang mang loại hemophilia nào – A, B hoặc C – mục tiêu quan trọng vẫn là giữ cho khớp của bạn khỏe mạnh và giảm cân để tránh căng cơ và chảy máu ở khớp.

Béo phì là một vấn nạn của số đông bệnh nhân trong cộng đồng máu khó đông (Hemophilia), với tỷ lệ béo phì tăng gấp ba lần từ 1980 đến 2008 ở tất cả trẻ em (theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật). Ngoài ta, dựa vào các báo cáo khác đã chỉ ra rằng thanh thiếu niên và trẻ em mắc bệnh máu khó đông có khả năng bị thừa cân cao hơn gần như gấp đôi so với dân số nói chung. Cho dù béo phì ở bệnh nhân mắc bệnh máu khó đông (Hemophilia) ngang bằng với dân số hay cao hơn tiêu chuẩn tại các quốc gia, thì cân nặng quá mức sẽ gây ra nhiều áp lực cho các khớp và có thể dẫn đến việc chảy máu, và những bệnh nhân này cần chú ý hơn đến chế độ ăn uống và cố gắng duy trì cân nặng ở mức tốt cho sức khỏe.

Duy trì nồng độ sắt cũng đặc biệt quan trọng đối với những người mắc bệnh máu khó đông, vì ước tính 0,75 microgam sắt bị mất với mỗi 15 ml máu bị mất đi. Thực phẩm giàu chất sắt bao gồm gan, thịt nạc đỏ, thịt gia cầm, rau xanh, bông cải xanh, đậu khô, ngũ cốc và nho khô. Kết hợp thực phẩm giàu chất sắt với nguồn vitamin C tốt (như nước cam) có thể tăng cường hấp thu sắt của cơ thể.

CÁI GÌ BỆNH NHÂN MÁU KHÓ ĐÔNG (HEMOPHILIA) NÊN ĂN VÀ NÊN TRÁNH?

Một chế độ tập luyện khắt khe đôi khi lại phản tác dụng và khó theo đuổi, tuy nhiên một chế độ ăn uống lành mạnh lại là một việc dễ làm hơn và mang lại hiệu quả không kém. Nói chung thì bạn nên tuân thủ chế độ ăn nhiều ngũ cốc, trái cây và rau quả, và ít chất béo, đường và muối.

Thay đổi trong thói quen ăn uống có thể tạo ra những kết quả tích và cực lâu dài. Những thay đổi này bao gồm:

  • Tăng khẩu phần trái cây và rau quả của bạn – rau xanh đậm, xanh lá, rau và trái cây màu cam là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất rất tốt. Chúng cũng là một nguồn chất xơ tốt, giúp sức khỏe đường ruột.
  • Tăng khẩu phần ngũ cốc nguyên hạt – Cố gắng cung cấp một nửa khẩu phần ngũ cốc của bạn là yến mạch, lúa mạch, lúa mì, cám, gạo nâu hoặc mì ống (Pasta) là một cách tốt để làm giảm sự thèm ăn, giảm cholesterol và ổn định lượng đường trong máu.
  • Chuyển sang các sản phẩm sữa ít béo – sữa tách kem hoặc phô mai ít béo cũng là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tốt cũng như canxi mà không có các chất béo không cần thiết. Nếu bạn không uống sữa, hãy tìm các cách bổ sung canxi khác , chẳng hạn như rau xà lách, cam và hạnh nhân.
  • Chọn các món luộc hoặc nướng thay vì chiên – để chế biến thịt nạc, như thịt gia cầm và cá, bạn nên tránh chiên hoặc hạn chế sử dụng nước hầm thịt, nước sốt và gia vị có chứa nhiều calo.
  • Đưa các bữa ăn không có thịt/ăn chay vào thực đơn trong tuần – kết hợp đậu khô, các loại đậu và hạt vào thực đơn của bạn. Đậu khô là một nguồn cung cấp đạm tuyệt vời , giàu chất xơ và ít chất béo và không có cholesterol.
  • Ưu tiên chọn “chất béo tốt” thay “chất béo xấu” – chẳng hạn như chất béo có nguồn gốc từ dầu ô liu hoặc dầu hạt cải. Tránh sử dụng bơ, mỡ động vật và những chất béo xấu khác.
  • Kiểm soát khẩu phần ăn, tập thói quen đọc giá trị dinh dưỡng trên nhãn mác và bao bì sản phẩm, và tránh ăn vặt – thực phẩm giàu chất béo thường mang lại giá trị dinh dưỡng từ thấp đến không có giá trị dinh dưỡng. Hãy chú ý đến khẩu phần ăn của bạn và coi chừng các nguồn calo hoặc đường dư thừa, ví dụ như ly lớn nước trái cây hoặc nước ngọt.

Điều quan trọng là phải thực tế và không đặt mục tiêu của bạn quá cao. Dù là nhỏ nhưng bạn vẫn nên cân nhắc lựa chọn các thực phẩm, đồ uống tốt cho sức khỏe trong mỗi bữa ăn mỗi ngày, qua đó từng bước thay đổi thói quen sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng phù hợp với riêng bạn. Ăn một miếng bánh trong bữa tiệc là điều hết sức bình thường, nhưng hãy nhớ bù lại bằng rau xanh trong bữa ăn tiếp theo của bạn.

Đôi khi có thể khó bám sát kế hoạch của mình khi bạn đi ăn ở ngoài, nhưng có nhiều cách để tránh ăn quá nhiều hoặc chọn một bữa ăn có thể không tốt cho bạn.

Người bệnh máu khó đông khi đi ăn ngoài, hãy nhớ:

  • Chọn phần ăn nhỏ – tránh các phần ăn kích thước lớn hoặc các bữa ăn có thể dẫn đến thừa cân
  • Tránh các món ăn phụ dạng chiên/xào nhiều dầu mỡ hoặc chỉ nên gọi với số lượng ít – đồ ăn nhẹ như bánh quy nướng có ít chất béo nên bạn có thể dùng được.
  • Nếu có thể, bạn nên cố gắng ăn chậm, nếu vội thì hãy mang một nửa thức ăn về nhà để ăn sau
  • Cẩn thận với những món “sinh tố bổ dưỡng” vì họ bỏ rất nhiều đường và sữa đặc vào đó
  • Tránh gia vị nhiều chất béo như mayonnaise hoặc sốt cà chua – thay vào đó hãy chọn mù tạt, ít calo;
  • Hỏi quán xem có thể chuẩn bị bữa ăn có ngũ cốc hay không
  • Chọn các món rau trộn – bằng cách này bạn có thể lót dạ và kiểm soát số lượng đồ ăn khác khi bạn nạp vào cơ thể. Giá trị dinh dưỡng của món rau trộn sẽ bị mất nếu bạn sử dụng quá nhiều nước sốt có chứa calo cao
  • Chọn thịt nạc, bỏ qua phô mai hoặc chọn phô mai ít béo nếu đi kèm

BỔ SUNG SẮT VÀ VITAMIN VÀO CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG

Những người bị rối loạn chảy máu cần duy trì lượng máu và tế bào sản xuất máu ở mức bình thường.

Các chất dinh dưỡng chính liên quan đến sản xuất hồng cầu là sắt, đạm, đồng, vitamin C, vitamin B12, vitamin B6 và axit folic – vitamin E cũng liên quan đến sản xuất hồng cầu, nhưng nó có thể làm tăng nguy cơ chảy máu khi dùng liều cao.

Nếu bạn đang cân nhắc sử dụng thực phẩm bổ sung (mass, whey protein), hãy hỏi ý bác sĩ của bạn trước khi sử dụng bất kỳ loại thực phẩm bổ sung nào, vì một số loại có thể làm tăng xu hướng chảy máu hoặc thời gian đông máu theo cách tương tự như aspirin hoặc thuốc chống viêm không steroid. Một số chất bổ sung – chẳng hạn như vitamin E, dầu cá, gingko biloba, bromelain, hạt lanh, tỏi hoặc gừng – có thể cần phải tránh.

Tác giả Margarida Azevedo – Hảo Bùi dịch
(Nguồn: Hemophilia News Today )

Bài gốc: https://hemophilianewstoday.com/living-with-hemophilia/nutrition-in-hemophilia/

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *