Trang chủ / Kiến Thức / Hướng mới để điều trị bệnh máu khó đông bị kháng yếu tố

Hướng mới để điều trị bệnh máu khó đông bị kháng yếu tố

(Câu lạc bộ máu khó đông bệnh viện quận Thủ Đức) Một thí nghiệm gần đây đã phát hiện ra hướng mới để điều trị bệnh máu khó đông bị kháng yếu tố 8 và 9 nên có khả năng sẽ hiệu quả trên cả Hemophilia A và Hemophilia B. Theo đó, một phiên bản chỉnh sửa của yếu tố đông máu số 10 đã làm giảm xuất huyết ở chuột thí nghiệm bị Hemophilia A.

Yếu tố 10 được chỉnh sửa làm chậm quá trình chảy máu cấp tính ở bệnh máu khó đông bị kháng yếu tố

Theo đúng trình tự thì Yếu tố 8 sẽ hoạt hóa Yếu tố 10 trong chuỗi phản ứng để làm đông máu (con đường nội sinh), do bệnh nhân máu khó đông (Hemophilia) thể A thiếu yếu tố 8 nên nếu điều trị bằng cách truyền yếu tố 10 thì sẽ không có tác dụng vì yếu tố 10 sẽ không được hoạt hóa. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã chỉnh sửa yếu tố 10 để nó có thể được hoạt hóa bởi Thrombin thay vì yếu tố 8. Điểm đáng chú ý ở đây là Thrombin được hoạt hóa bởi yếu tố 10, do đó các nhà nghiên cứu đã có thể tạo ra 1 vòng lặp hoạt hóa lẫn nhau để tạo ra cục máu đông, giúp ngăn chặn chảy máu.

Sự xuất hiện của vòng lặp giữa yếu tố 10 và Thrombin khiến quá trình đông máu không cần tới sự tham gia của yếu 8 (Hemo A) và thậm chí là yếu tố 9 (Hemo B). Kết quả nghiên cứu này thậm chí còn mang ý nghĩa rất lớn đối với các bệnh nhân đang bị kháng yếu tố 8, 9.

Cho tới thời điểm hiện tại, phiên bản sửa đổi của yếu tố 10 tên FX/FpA có thời gian bán hủy là 50 phút, thời gian bán hủy ngắn phù hợp để điều trị trong các trường hợp bị chảy máu cấp tính (xuất huyết não, nội tạng, cổ họng, …) cho người bị kháng yếu tố 8, 9 mà không gây biến chứng (tạo cục máu đông không mong muốn, gây đột quỵ, tai biến).

Thử nghiệm đã được tiến hành trên chuột và cho kết quả rất khả quan. Máu người cũng đã được sử dụng trong thí nghiệm và cho thấy mức độ của Thrombin được tăng lên đáng kể, ngay cả mẫu máu của bệnh nhân kháng yếu tố 8.

Các nhà nghiên cứu đã phát biểu: “Rõ ràng FX/FpA có khả năng thúc đẩy việc sản sinh Thrombin mặc dù trong huyết tương của bệnh nhân thiếu yếu tố 8 hoặc 9”. Các nhà nghiên cứu vẫn tiếp tục các cuộc thử nghiệm sâu rộng hơn theo hướng mới này trong thời gian tới.

Bài gốc: https://hemophilianewstoday.com/2019/11/13/modified-clotting-factor-x-slowed-bleeding-in-mouse-model-of-hemophilia-a-study-reports/

Được lược dịch bởi Hảo Bùi từ CLB HEMOPHILIA PHÍA NAM
(nguồn Hemophilia News Today)

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *