Trang chủ / Kiến Thức / Giảm số lần xuất huyết và cải thiện tình trạng khớp cho bệnh nhân Hemophilia

Giảm số lần xuất huyết và cải thiện tình trạng khớp cho bệnh nhân Hemophilia

(Câu lạc bộ máu khó đông bệnh viện Thành Phố Thủ Đức) Theo một nghiên cứu quy mô nhỏ được công bố trên tạp trí Haemophilia, Liệu Pháp Trị Liệu Đau Mỏi Cơ Chuyên Sâu (Manual Therapy) kết hợp Giãn Duỗi Thụ Động (Passive Stretching) giúp giảm số lần xuất huyết và cải thiện tình trạng khớp cho bệnh nhân Hemophilia.

Xuất huyết khớp là tình trạng bệnh lý điển hình của bệnh Hemophilia, là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh viêm và thoái hoá khớp gây đau đớn và giảm khả năng vận động của bệnh nhân.

Kiểm soát và điều trị bệnh khớp ở bệnh nhân Hemophilia đòi hỏi sự kết hợp của nhiều phương pháp điều trị, bên cạnh việc tiêm/truyền bổ sung yếu tố, dùng thuốc, vật lý trị liệu thì giãn duỗi cơ cũng là phương pháp hiệu quả và quan trọng để cải thiện tình trạng khớp. Liệu Pháp Trị Liệu Đau Mỏi Cơ Chuyên Sâu (Manual Therapy) kết hợp Giãn Duỗi Thụ Động (Passive Stretching) là một dạng vật lý trị liệu mà Kỹ thuật viên sẽ sử dụng tay để massage và nắn chỉnh các bộ phận của cơ thể.

Khớp gối là bộ phận ghánh chịu gần như toàn bộ trọng lượng cơ thể và là vị trí thường xuyên chịu tổn thương và xuất huyết, nhưng cho tới nay thì vẫn có rất ít các nghiên cứu về sự hiệu quả của Liệu Pháp Trị Liệu Đau Mỏi Cơ Chuyên Sâu lên khớp. Đó là lý do mà nhóm nghiên cứu từ Tây Ban Nha đã đưa ra giả thuyết nếu áp dụng liệu pháp này kết hợp cùng Giãn Duỗi Thụ Động (duỗi cơ ở một vị trí trong một khoảng thời gian nhất định) sẽ cải thiện tình trạng bệnh khớp.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm liệu pháp trên 28 bệnh nhân bị bệnh khớp đầu gối (tuổi trung bình là 31 tuổi, 24 người thuộc loại Hemo A và bốn người thuộc loại Hemo B). Những người tham gia thử nghiệm trung bình đã bị xuất huyết khớp gối 1,61 lần trong vòng 3 tháng trước khi bắt đầu nghiên cứu.

Một nửa số người tham gia, đóng vai trò là nhóm đối chứng (không được áp dụng liệu pháp để so sánh với nhóm được áp dụng), họ được yêu cầu vẫn tuân theo thói quen sinh hoạt bình thường của họ trong suốt quá trình nghiên cứu. Một nửa còn lại được trị liệu bằng Liệu Pháp Trị Liệu Đau Mỏi Cơ Chuyên Sâu kết hợp Giãn Duỗi Thụ Động 2 lần mỗi tuần, mỗi lần 1 tiếng, kéo dài trong 12 tuần.

Người tham gia được đánh giá trước và sau khi thử nghiệm, sau đó được tiếp tục theo dõi trong 12 tuần (gần 6 tháng) sau thử nghiệm.

Ở nhóm đối chứng (không được áp dụng liệu pháp điều trị), tần suất chảy máu khớp gối trung bình là 0.71 sau khi điều trị và 2.29 ở giai đoạn 12 tuần theo dõi. Trong nhóm được điều trị, tỷ lệ này thấp hơn rõ rệt: 0 sau khi điều trị và 0.43 trong giai đoạn theo dõi. So với trước khi bắt đầu nghiên cứu, tần suất xuất huyết khớp gối giảm đáng kể ở nhóm được điều trị trong nghiên cứu và trong 12 tuần theo dõi sau điều trị.

Đánh giá trên thang điểm từ 0 đến 10, mức độ đau khớp của nhóm được áp dụng liệu pháp điều trị mới đã giảm đáng kể, từ mức trung bình là 5,21 trước khi nghiên cứu, xuống còn 2.0 sau 12 tuần, xuống còn 1.71 trong giai đoạn 12 tuần theo dõi. Ngược lại, điểm số đau ở nhóm đối chứng không thay đổi đáng kể.

Tương tự như vậy, nhóm áp dụng trị liệu cho thấy hiệu quả rõ rệt về việc cải thiện sức khỏe khớp và tăng phạm vi chuyển động ở đầu gối. Không có cải thiện như vậy trong nhóm đối chứng.

Đáng chú ý, trước đây đã có nhiều lo ngại rằng vật lý trị liệu có thể làm tăng nguy cơ chảy máu ở những người mắc bệnh Hemophilia. Tuy nhiên, kết quả của nghiên cứu này lại cho thấy điều ngược, vì tần suất xuất huyết khớp giảm ở nhóm được điều trị bằng vật lý trị liệu. Theo các nhà nghiên cứu, kết quả trái ngược nhau này có thể là do khác nhau ở cách tác động vật lý của liệu pháp, chẳng hạn như giảm lực tác động tới khớp khi điều trị.

Do nghiên cứu này được tiến hành trên một nhóm nhỏ (28 bệnh nhân) nên đây là điểm hạn chế chính của thử nghiệm. Hơn nữa, các yếu tố khác như trọng lượng cơ thể và điều kiện sống đã chưa được đưa vào đánh giá. Tuy nhiên các điểm hạn chế này sẽ được giải quyết trong lần nghiên cứu lớn hơn tới đây.

Bài Gốc: Manual Therapy With Passive Stretching Helps Hemophilia Patients’ Joints, Study Finds

(nguồn cuuden.com)

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *